ยาแผนโบราณ เป็นยาแก้กษัย และปวดเมื่อยตามร่างกาย และน้ำเหลืองเสีย ผื่นคัน
สำหรับสตรีระดูไม่ปกติ เป็นยาระบาย

ขนาดรับประทาน

รับประทานครั้งละ 2 ช้อนคาว
ถ้าธาตุหนักรับประทานครั้งละ 3-4 ช้อนคาว
ก่อนเข้านอนวันละ 1 ครั้ง

เราเริ่มกินยาน้ำระดมพลมาได้ 3 ขวดแล้ว (ซื้อเพิ่มมาเก็บอีก 2 ขวด ซึ่งจริงๆไม่ควร เพราะว่าไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 6 เดือน อ่านฉลากด้วยว่าผลิตเมื่อไร)

เหตุผลที่กิน เพราะเป็นฝีอักเสบขึ้นตามตำแหน่งต่างๆในร่างกาย ซึ่งเป็นมานานแล้ว เมื่อต้นปีต้องไปเจาะหนองที่หลังหูออก เพราะว่าเป็นฝีเม็ดโตมาก และหมอนัดผ่าอีกเม็ดที่ท้ายทอย ซึ่งไม่อยากผ่า เพราะหลังผ่าแล้ว ต้องไปโรงพยาบาลทำแผลทุกวัน

ตอนที่ผ่าฝีครั้งแรก ต้องไปทำแผลทุกวันถึง 3 สัปดาห์ จนหมอต้องเปลี่ยนยาแก้อักเสบเป็นตัวแรงที่สุด ชื่อ Ciprofloxacin 500 mg (เหตุผลที่ยาแก้อักเสบธรรมดาไม่ได้ผล คงเป็นเพราะเคยรักษาสิวมานาน และกินยาแก้อักเสบอยู่เนืองๆ จนเชื้อน่าจะดื้อยาไปแล้ว เพราะกินๆหยุดๆ ด้วยความเสียนิสัย)

ยา Ciproflaxacin นี้ ถ้าซื้อข้างนอก ตามร้านขายยา ก็แผงละ 65-75 บาทแล้วแต่ซื้อร้านไหน กินแล้วก็แค่ควบคุมไม่ให้ฝีโตขึ้น ( สำหรับเม็ดอื่นที่ยังไม่อยากผ่า มีเป็นสิบๆเม็ดเลย เม็ดเล็กๆรอบใบหู) แต่ว่ากินต่อเนื่องมาเป็นเดือนๆ ฝีก็ไม่มีท่าทีจะยุบเลย ใจหนึ่งก็เกรงว่าตับไตจะพังซะก่อน แต่ว่าไม่กิน ฝีก็จะกำเริบอีก

ต่อมาได้ไปพบอาจารย์สิทธินาถเพื่อดูดวง ได้ถามเรื่องสุขภาพด้วย อาจารย์วิเคราะห์ดวงชะตาแล้ว เห็นว่าน้ำเหลืองไม่ดี และเห็นด้วยว่า ยาฝรั่งใช้ไม่ได้ผล จึงแนะนำให้กินยาถ่ายน้ำเหลืองเสีย ที่เป็นยาแผนโบราณ จริงๆ ตลอดมาไม่มีใครเคยแนะนำเลย

หาหมอที่โรงพยาบาล หมอก็ไม่แนะนำ ให้กินแต่ยาแก้อักเสบ กับจะนัดผ่าฝีลูกเดียว ( ผ่าเม็ดเดียวเกือบหมื่น แม้เรามีประกันอยู่แล้ว ก็ไม่อยากผ่า )

หลังไปดูดวง ลองไปถามตามร้านขายยา ก็ไม่มีใครรู้จัก บอกไม่ได้ยินชื่อยาถ่ายน้ำเหลืองเสีย ก็ค้นคว้าอยู่นาน เพราะตัวเองก็ไม่ได้สนใจเรื่องยาแผนโบราณมาก่อน

จึงได้ลองถามพี่ติ๋ว ซึ่งศึกษาด้านการแพทย์ไทยแผนโบราณ เธอก็เมตตาเขียนเทียบยาให้ (แต่ว่าต้องไปซื้อตัวยาไกลบ้าน และมีกรรมวิธีการเตรียมยุ่งยาก จึงไม่ได้ติดตามต่อ)

สุดท้ายก็ต้องกลับไปกินยา Ciprofloxacin เหมือนเดิม พอดีว่าร้านขายยาล่าสุดที่ไป (เปลี่ยนร้านไปเรื่อยๆ ตามอารมณ์) เขาบอกว่าทำไมกินยาแรงแบบนี้ เขาก็เลยถามว่าเป็นอะไร จึงอธิบายให้ฟัง เขาบอกว่าให้เลิกกินยาฝรั่งเถอะ ลองเอายาน้ำระดมพลไปกินดู แล้วก็หยิบขวดยา สภาพคล้ายๆเหล้าโรงมาให้ขวดหนึ่ง เราก็เลยลองอ่านดู ปรากฏว่ามีส่วนผสมของยาคล้ายๆ เทียบยาที่พี่ติ๋ว เคยเขียนให้ และมีดีเกลือฝรั่ง ซึ่งเคยอ่านเจอในเว็บเกี่ยวกับการรักษาสิวด้วยวิธีล้างตับด้วยดีเกลือฝรั่ง (เรามีปัญหาสิวเรื้อรัง ทิ้งรอยแผลไว้เต็มหน้า)

แต่สูตรดีเกลือฝรั่งตามเว็บนั้น เราไม่กล้าทำตาม เพราะขั้นตอนน่ากลัว ต้องดื่มน้ำมันมะกอกครึ่งค่อนขวดด้วย เพื่อถ่ายเม็ดไขมัน หรือเม็ดนิ่วในตับออกมา

หลังเห็นส่วนผสมแล้ว ก็คิดสะระตะว่าน่าจะได้ประโยชน์ 2 สถาน จึงซื้อมาลองซด 1 ขวด

ผลปรากฏว่า รสชาติของยานี้ ขมขื่นคอมาก แต่พอดื่มน้ำตามจะหวานปะแล่มๆในปาก วันแรกก็ทดลองกินไป 2 ช้อน แล้วเข้านอน

ปรากฏว่า เช้ามาก็ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไร ถ่ายเกือบปกติ เพราะว่าปกติไม่มีปัญหาเรื่องขับถ่ายอยู่แล้ว (เป็นคนกินข้าวกล้อง) คืนที่สองก็เลยลองซดไป 3 ช้อนแกง

ได้ผล คลี่กระจาย

แล้วต่อมาอีกวัน ฝีที่เป็นอยู่ก็ค่อยๆยุบลง และไม่เจ็บอีก ( เดิม กินยาฝรั่งต้องกินอย่างน้อยเดือนครึ่งถึงจะเห็นผล!!! )

ตอนนี้ก็เลยหยุดไม่ได้ ติดใจในสรรพคุณ กินมาเรื่อยๆ ฝีตามที่ต่างๆค่อยๆยุบจนเหลือแต่หัวเม็ดเล็กๆ ใต้ผิวหนัง ( ซึ่งคุณหมอที่เคยผ่าฝีให้บอกว่า เป็นก้อนซีสต์ที่เกิดจากไขมันอุดตันตามรากขน แล้วต่อมาอักเสบ )

ผลพวงอีกอย่างที่เราได้จากยาน้ำระดมพลคือ สิวอักเสบที่เป็นๆหายๆ และเป็นทีนานกว่าจะยุบ ก็ไม่ค่อยเป็นแล้ว และถ้าเป็นก็หายเร็วขึ้น ทั้งที่ยังนอนดึกๆเหมือนเดิม และยังชอบเอามือไปแกะเกาหน้า (นิสัยเสียจนติดนิสัย)

นี่เป็นความประทับใจในยาไทยแผนโบราณขวดละ 25 บาทตัวนี้ ทำให้อดไม่ได้ต้องมาเล่าสู่กันฟัง แต่ว่านี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัว ต้องใช้วิจารณญาณเอาเองนะ

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment